ราชบุรี Trip [Part 1]

posted on 06 Jan 2008 22:57 by ouilek in TRIP

ฤกษ์งามยามดี.. ที่ต่างคนต่างได้วันหยุดปีใหม่มาหลายวัน.. และเป็นช่วง relax ก่อนสอบของอุ้ยด้วย.. ก็เลยมานั่งคุยๆ กันว่าปีใหม่จะไปเที่ยวไหนดี.. เพื่อนของ TL ก็ชวนไป count down ที่ "ทองผาภูมิ" จังหวัดกาญจนบุรี แต่ก็ดูเหมือนว่าจะไม่สะดวกด้วยประการทั้งปวง.. ก็คิดๆ กัน.. อยากไปแบบใกล้ๆ ขับรถไป ไปเช้าเย็นกลับอะไรประมาณนั้น..

ด้วยความที่ TL คงเบื่อทะเล.. ก็เลยไปกันแบบใกล้ๆ บ้าน ไม่ไกลมากนัก.. ก็ตกลงกันจะไป "ราชบุรี" ไปเดินเล่นที่ตลาดน้ำดำเนินสะดวก.. ออกจากบ้านกันแต่เช้า 9 โมง เพราะได้ยินมาว่าที่ตลาดน้ำฯ นั้นจะซาตอนประมาณเที่ยงๆ ก็กะว่าชั่วโมงเดียวคงถึง.. เพราะออกจากแถวบ้านก็ไม่ไกลแล้ว

แต่ก็ด้วยความที่ไม่รู้ทาง.. ขับจากถนนพระราม 2 ตรงมาเรื่อยๆ ผ่านมหาชัย แต่ก่อนเข้าแม่กลองก็ดันจะเลี้ยวไปออกนครปฐม.. แต่ถามเค้า.. เค้าบอกว่าถ้าไปราชบุรีเข้าทางแม่กลองจะง่ายกว่า.. ให้ขับตรงไป ก็ต้องเลี้ยวกลับออกมาบนถนนพระราม 2 เหมือนเดิมและขับตรงไปเรื่อยๆ จะเริ่มมีป้ายบอกทางไปราชบุรี.. จากนั้นให้สังเกตุสะพาน.. เพราะจะมีป้ายบอกให้ขึ้นสะพานไปทางตลาดน้ำดำเนินสะดวก..

TL กับอุ้ย เห็นสะพานนี้ตอนที่.. สะพานอยู่บนศีรษะแล้วอ่ะคะ (คือมันเลยทางเข้าไปแล้ว..) ก็เลยหาทางกลับรถกัน.. ขับไปได้ซักหน่อยเราอยู่เลนซ้ายสุดกัน.. แต่ก็มองเห็นทางกลับรถอยู่เกาะกลางถนน.. ก็เข้าไม่ทันอีก.. ก็เลยบอกให้ TL ไปขับอยู่เลนขวาสุดเผื่อจะเจอทางกลับรถ.. แต่พอขับไปอีกสักพักก็เจอทางกลับรถลอดใต้สะพาน.. คือต้องอยู่เลนซ้ายสุดถึงจะเข้าทางกลับใต้สะพานได้.. เล่นเอาเครียดกันเลยทีเดียว กว่าจะได้กลับรถ เพราะว่าเลยมาไกลมากๆ

พอกลับรถมาได้ก็มุ่งหน้ามาเลย.. แล้วก็เลี้ยวซ้ายเพื่อเข้ามาทางที่จะไปดำเนินสะดวก.. เท่าที่อุ้ยเข้าใจคือ อ.แม่กลอง จ.สมุทรสงคราม จะอยู่ติดกับ จ.ราชบุรี เพราะตรงทางที่เข้าเนี้ยน่าจะยังเป็นเขต จังหวัดสมุทรสงครามอยู่อ่ะคะ.. วันนั้นที่ไปรถค่อนข้างติดพอสมควรเลย.. อาจเป็นเพราะตรงกับวันอาทิตย์ คนเลยมาเที่ยวจังหวัดที่ไม่ไกลจากกรุงเทพฯ มากนัก..

ช่วงรถติดไฟแดง.. เลยถ่ายรูปเล่นกันในรถ.. ซึ่ง TL ก็ให้ความร่วมมือเป็นอย่างดี อิอิ.. คือก่อนหน้านี้ที่หลงทางก็แบบ... เออ.. อุ้ยก็แบบโวยวายอ่ะค่ะ ว่าแบบอืม.. เสียเวลาเลยเนอะ ไรงี้ แต่ TL เค้าก็ดีนะ เค้าก็ไม่รู้สึกหงุดหงิดหรืออารมณ์เสียอะไร มีแต่อุ้ยแหละ ที่แบบโวยวาย เหอๆ เป็นแบบนี้ทีไร รู้สึกตัวเองเหมือนเด็กๆ ทุกที คือรู้ว่าเค้าก็แบบขับรถอ่ะนะ ไอ้เรานั่งมาด้วยก็ต้องแบบช่วยดูทางไรงี้ เพราะไม่รู้ทั้งคู่.. แต่ก็บอกทางผิด.. ไปหลายที แต่ TL ก็ไม่ว่าไร.. ดีจัง!!

ก็ขับรถกันมาเรื่อยๆ พอเข้าเขตชุมชนแล้วก็จะเริ่มมีป้ายบอกมากขึ้น.. ต้องบอกก่อนว่าที่ จ.สมุทรสงคราม กับ จ.ราชบุรี จะมีตลาดน้ำหลายที่มากๆ เพราะฉะนั้นแล้วจะไปทีไหนก็ต้องตั้งใจไปที่นั้นเลย.. เพราะก่อนจะถึงจุดหมายป้ายทาง จะมีป้ายโฆษณาหลอกล่อให้คุณหลงทางไปหาได้อยู่เสมอ อิอิ... แต่เค้าว่ากันว่าตลาดน้ำอัมพวาก็น่าเดินเหมือนกันนะ.. แต่ครั้งนี้ตั้งใจจะไปตลาดน้ำดำเนินสะดวก.. ภาพที่เห็นด้านบนนี้เป็นทางเข้าตลาดน้ำดำเนินสะดวกแล้ว.. จะมีป้ายบอกตลอดทางเลย และสองข้างทางก็จะมีป้ายโฆษณา เชิญชวนจากเจ้านั้นเจ้านี่ให้คุณลงเรือแล้วล่องไปตลาด.. ซึ่งสนนราคาก็แพงเอามากๆ เลยอ่ะคะ ชั่วโมงละ 300 บาทต่อลำ โฮ๊ะ!!

พอมาถึงก็หาที่จอดรถ.. ซึ่งมีมากมายไม่เสียเงินค่ะ.. อยากจอดฝั่งไหนก็เลี้ยวรถเข้าไปจอดได้เลย มีอยู่ทั้งสองข้างทางซ้ายและขวา.. แต่กว่าจะมาถึงก็เกือบบ่ายโมงแล้วนะคะ.. แต่ก็อย่างที่เห็นในภาพแหละค่ะ.. ยังไม่ซาซะทีเดียว ก็ยังมีเรือแม่ค้าขายของเยอะอยู่เหมือนกัน

จังหวะที่ไปถึงก็เวลาอาหารเที่ยงพอดี.. ก็เลยหาอะไรทานกัน.. มาที่นี้ทั้งที่ก็ต้องทานก๋วยเตี๋ยวเรือสิจริงไหม.. แต่ก็คงไม่ได้ฟิลด์อะไรมากนัก.. ที่วาดฝันไว้ก็ต้องแบบนั่งขอบฝั่งแล้วสั่งแม่ค้าก๋วยเตี๋ยวจากด้านล่าง.. ถือชามกินกันตรงนั้นแบบชิวชิว.. แต่ ณ ปัจจุบันเพื่อความสะดวกสบาย เค้าก็มีโต๊ะหินมาตั้งให้ด้านบน.. แล้วก็มีคนมารับออเดอร์แล้วก็เอามาเสิร์ฟให้.. สบายดีเหมือนกันแต่มันไม่ค่อยได้บรรยากาศเลยอ่ะ

แต่ก็ทานกันไปคนละชาม.. อ่อ อุ้ยทาน 2 ชามค่ะ ด้วยความหิว แต่ก็เป็นเรื่องปกติสำหรับเราอยู่แล้ว เพราะ TL จะเป็นคนเลือกทาน ส่วนอุ้ยทานไม่เลือก อิอิ.. ก๋วยเตี๋ยวก็ไม่ได้มีความอร่อยอะไรมากมายนะคะ ชามละ 25 บาทแพงมากๆ ได้มาน้อยนิด.. เฮ้อ!! แต่ก็คิดซะว่าเรามาเที่ยวอ่ะนะ ข้าวของอะไรก็แพงหมด.. ดีที่ TL รอบคอบเอาน้ำโค้กกระป๋องมาจากบ้าน.. ไม่ต้องเสียเงินซื้อ แย่งกันดื่มแก้กระหายไปได้มากทีเดียว

ทานเสร็จก็มาเดินดูของ.. ส่วนใหญ่แล้วก็เป็นของหัตถกรรมจากหลายๆ ภาค แต่ที่เห็นส่วนใหญ่เป็นงานฝีมือหัตถกรรมจากทางภาคเหนือ.. ที่รู้ก็เพราะว่าเห็นของพวกนี้มาตั้งแต่เด็ก ก็ป๊าขายอยู่อ่ะ.. บางร้านก็น่าจะเป็นลูกค้าป๊าด้วย.. แต่ก็จำไม่ได้หรอก เพราะเคยมาก็นานมากแล้ว.. จะมีลูกค้าป๊าอยู่อีกทีก็ตามพวกเตาต้มน้ำตาลต่างๆ ที่อยู่ระหว่างทางที่จะมาตลาดน้ำฯ นี้แหละ ช่วงนั้นอ่ะเยอะเลย

ข้ามมาอีกฝั่งก็ยังมีของขายมากมาย มีเรือของนักท่องเที่ยวล่องปะปนอยู่ด้วย ส่วนใหญ่ก็เป็นเรือหางยาว (หรือป่าวหว่า.. ที่นั่งได้แค่ 1 ที อ่ะ เรียงกันไปเรื่อยๆ) อากาศวันนั้นก็ไม่ร้อนมาก ทำให้เดินได้อย่างสบายใจ ดูนั่นดูนี่ แล้วก็แวะซื้อ Post Card มา 4 ใบ ทีแรกกะว่าจะซื้อเยอะกว่านั้น แต่ก็นะขายแพงมากเลย แผ่นละ 10 บาทแน่ะ แล้วพอถามว่า.. ภาพนี้ถ่ายตรงไหนยังไง คนขายดันบอกว่า "น่าจะไม่ใช่ตลาดน้ำที่นี้" อ้าว!!

มาถึงแล้วก็ต้องถ่ายภาพตรงมุมนี้ซะหน่อย.. เด่วเค้าจะหาว่าไม่ได้มาจริงๆ ฝั่งที่เห็นในภาพก็จะมีของขายไม่เยอะเท่าอีกฝั่ง แต่ที่เลือกถ่ายภาพฝั่งนี้เพราะมันไม่ย้อนแสง ก๊ากกกกกกก!! กล้องกิ๊กก๊อกอย่างของอุ้ยจะได้ถ่ายออกมาได้ภาพที่ดีๆ หน่อย อิอิ.. อยากบอกว่าชอบภาพคู่ ภาพนี้มากเลย.. ดูมันลงตัวดีจริงๆ วานให้พี่คนนึงที่ผ่านไปผ่านมาแถวนั้นถ่ายให้.. จากการไปเที่ยวครั้งนี้ทำให้รู้สึกว่าเราไม่ค่อยได้ภาพคู่กันสักเท่าไร.. เพราะจะได้ภาพคู่แต่ละทีก็ต้องไหว้วานคนนั้นคนนี้ถ่ายให้.. เด่วครั้งหน้าก่อนไปเที่ยว จะลองหาขาตั้งกล้องสักอันดีกว่าเนอะ..

สำหรับ Trip ราชบุรี อุ้ยขอแบ่งออกเป็น 2 Part นะคะ เนื่องจากว่าง่วงนอนสุดขีดแล้วอ่ะคะ.. ตรากตรำอ่านหนังสือมาหลายวัน.. อดหลับอดนอนมาก็หลายคืน.. วันนี้ว่าจะนอนเร็วสักวัน (เร็วตรงไหนฟร่ะ.. ก็เที่ยงคืนอยู่ดี) แล้วอย่าลืมมาติดตาม Part หน้าด้วยนะคะ พิพิธภัณฑ์หุ่นขี้ผึ้งสยาม.. สำหรับพี่ๆ เพื่อนๆ น้องๆ Exteen ที่อุ้ยอาจจะมาๆ หายๆ บ้าง ก็อย่าถือสากันเลยนะคะอย่างที่ว่าช่วงนี้อะไรก็วุ่นวายไปหมดในชีวิต.. แต่ก็รับรองว่าถ้าว่างจะแวะไปเยี่ยมทุกบ้านเลยค่ะ.. ว่าแต่ใครได้การ์ดอุ้ยบ้างแล้วอ่ะคะ มาบอกกันบ้างนะ.. ส่วนอุ้ยอ่ะได้การ์ดจากพี่ๆ หลายคนแล้วค่ะ เด่วจะยก Entry นึงไว้เรื่องการ์ดและขอบคุณผู้ส่งการ์ดด้วย.. ติดตามนะคะ.. คือนี้นอนหลับฝันดีค่ะ

เห็นแล้วอยากไปมั้งจัง วอเตอร์ มาเก็ต

มะเคยไปเลยเจ้าคะconfused smile
น้องอุ้ยครับ แวะมาแถวบ้านพี่ก็ไม่บอกกล่าวกันบ้างเลยนะ แหม...

เรื่องตลาดน้ำดำเนินน่ะครับ ถ้าจะให้ดี ควรจะไปกันประมาณ 4-5 คน เพราะเวลาหารค่าเรือแล้วจะได้รู้สึกว่าไม่แพงมากครับ ส่วนเรื่องอาหารเนี่ย ต้องถือว่าแพงครับ เพราะส่วนใหญ่แม่ค้าจะขายราคานักท่องเที่ยวต่างชาติครับ แต่ถ้าคิดว่า นาน ๆ ไปทีหนึ่ง ก็อย่าไปคิดว่ามันแพงเลยครับ เหอะ เหอะ เหอะ
ไม่ได้ไปตลาดน้ำนานแล้ว น่าไปเที่ยวจัง big smile

#24 By :: MeiJiKo :: on 2008-01-08 22:39

มาเที่ยวบ้านเกิดนู๋ก็ไม่บอก...อิอิ

#23 By ~ 0 ~ on 2008-01-08 20:52

ไม่ค่อยได้แวะมา แต่แวะมาทีไรเหมือนได้อ่านหนังสือท่องเที่ยวทุกที สนุกมากมายเลย open-mounthed smile

#22 By kigmeto on 2008-01-08 19:21

#21 By kigmeto on 2008-01-08 19:21

คู่นี้ขยันเที่ยวจัง อิจฉา ( ปาดน้ำตาสุดฤทธิ์ )

ตลาดน้ำ โอ้ก็แวะไปบ่อยเหมือนกันกันค่ะ ของกินอร่อยดี
ก๋วยเตี๋ยวข้างๆ คลองอร่อยโลด

ได้รับการ์ดน่ารักๆจากคุณอุ้ยแล้ว ขอบคุณมากเลยนะคะ
ลายมือน่ารักจัง ( ลายมือเหมือนเพื่อนเก่าโอ้แฮะ )

รอรับจากโอ้ด้วยนะคะ

#20 By ohto^^ on 2008-01-08 10:07

ดูท่าทางน่าจะสนุกสนานเลยนะคะ อยากไปแต่ไปไม่เคยถึงสักที ภาพคู่น่ารักเชียว วันหลังไปไหนชวนด้วยซิคะ จะได้ตากล้องให้ แต่เป็นก้างขวางคอด้วยหรือเปล่า อันนี้ไม่ทราบได้คะ
ไปชมภาพพระอาทิตย์ตกเป็นอีกที่หนึ่ง แต่วันนั้นพระอาทิตย์โดนเมฆบังเลยไม่มีภาพสวยๆมาฝาก อาจจะแปะภาพสถานที่ปีนขึ้นไปชมพระอาทิตย์ในเอนทรี่หลังให้ชมคะ

#19 By MayaKniGht on 2008-01-07 20:40

ดูๆไปแล้ว ธรรมชาติของตลาดน้ำน่าจะหายไปเยอะเลยเนอะ แต่ก็น่าไปอ่ะ ไปเดินกิน 55 big smile

#18 By pinpin on 2008-01-07 20:37

คุณป้าทาหน้าสวยนะคะ +555
แล้วก็เลือกกิน กับกินไม่เลือกนี่ช่างเปรียบเทียบ^^
อ่านแล้วน่าสนุกดีจังการเที่ยวครั้งนี้นะคะ

#17 By sebin on 2008-01-07 20:27

ของกินก็เยอะ ของฝากก็แยะ น่าหนุกจัง

ปล.ภาพสุดท้ายขาสวยจังค่ะ อิอิ big smile

#16 By !2know ++ on 2008-01-07 17:24

ตลาดน้ำของขายเยอะเชียว
น่าเที่ยวมากๆ
โอ๋ว ก๋วยเตี๋ยวเรือๆๆ แต่เค้าว่าก๋วยเตี๋ยวเรือต้องเสิร์ฟทีละน้อยๆ แล้วกินหลายๆชามนะคะ ฮ่าา แต่ถ้าน้อยแล้วแพงก็ไม่ไหวอ่า

แป่ว แล้วโปสกาสดันถ่ายจากที่อื่นหรอคะsad smile แต่ว่าดูคนพลุกพล่านเลยเนอะ ดีจังเลยค่ะ วันหลังหนูขอติดรถไปเป็น กขค. ด้วยยย ฮ่าา ล้อเล่นค่า เอิ๊กๆ

#14 By Revamp on 2008-01-07 15:20

เห็นแล้วคิดถึงบ้านจัง ตลาดน้ำไปนานแล้วค่ะ รู้แต่ว่าแดดร้อนมากไม่ค่อยอยากไปที่คนเยอะ ๆ ค่ะ กลับมาถึงบ้านปวดหัวเลย แต่พี่อุ้ยก็ถ่ายภาพออกมาด้วยนะคะ ดูแล้วอยากไปเที่ยวอีกbig smile

#13 By ~นิ้วก้อย~ on 2008-01-07 14:20

เคยไปมา 2 ครั้งค่ะ สำหรับตลาดน้ำดำเนินสะดวก..ของกินเพียบบบ sad smile แอบไปกัน 2 คนไม่บอกใครก็ยังเนี้ยแหล่ะค่ะ ต้องวานให้คนถ่ายรูปให้ open-mounthed smile (แซวด้วยความอิจฉา)

#12 By Little Girl on 2008-01-07 12:28

อ้าววว คุณอุ้ย มองข้ามความสำคัญโอ๊ะไปได้ยังไงค่ะ..

โอ๊ะเป็นสาวราชบุรีเต็มตัวเลยเลย..big smile

กลับบ้านที่ราชบุรีทุกอาทิตย์ด้วยค่ะ..

ตลาดน้ำโอ๊ะไปมาหลายรอบมากค่ะคุณอุ้ย...

โอ๊ะจะชื่นชอบกับการซื้อของฝากที่นั่นมากๆ เพราะจะมีงานไทยๆมาก เป็นที่โปรดปรานของคนรักไทยค่ะ...

โอ๊ะแนะนำคุณอุ้ยว่าทริปหน้าถ้ามีโอกาสไปตอนเย็นให้แวะ

ไปเที่ยวตลาดน้ำอัมพวา ของกินเยอะมากๆ

และก็นั่งเรือชมหิ่งห้อย ใช้เวลาไม่มากค่ะ และก็เป็นทางผ่านเข้าตลาดน้ำอยู่แล้ว ถ้ามาจากทางพระรามสองค่ะ...

ลองเที่ยวดูน่ะค่ะ...ธรรมชาติมากๆ

#11 By Oh_o! ~*~ step up~*~ on 2008-01-07 12:02

ตอนที่หนูไปตลาดน้ำดำเนินสะดวก หนูว่าก๊วยเตี๋ยวเรือก็โอเคนะ

ข้าวเกรียบปากหม้อด้วยconfused smile
แฮ่ะๆๆๆ ไม่ค่อยได้เอ่ยถึงหรอกค่ะ

ป๋าแก low profile
low tech
loso
low ทุกอย่างเลยค่ะ

บ้านนนอกกกกกก แกเลยไม่ค่อยได้ออกโรงงิ

อ่ะล้อเล่นนนนน อิอิ

ยังทำไม่ได้เลยค่ะพี่อุ้ย
เดี๋ยวรอพี่อุ้ยสอน อิอิ confused smile

#9 By juniper เองงิ (203.131.222.1) on 2008-01-07 11:13

ตลาดน้ำ...ไม่ได้ไปนานนนนนนมากแล้ว

จำได้ลางๆ ว่าตอนเด็กๆ ที่โรงเรียนที่แม่สอนอยู่เค้าจัด Trip ไปตลาดน้ำ เป็น Trip เดียวกับไปดอนหอยหลอด (จำไม่ได้ว่าที่ไหน)

เห็นแล้วก็อยากไปอีกsurprised smile

#8 By CHAN on 2008-01-07 11:01

คุณป้าทาแป้งได้สะใจมาก ๆ อิอิ

ไม่รู้จะเม้นท์อะไรดี เห็นเจ้าของบล็อกมีความสุขก็ใจละ

เพลงเพราะค่ะ

ทั้งที่ไม่มีคนข้างกาย แต่ก็อบอุ่นค่ะ big smile
ว้าวววววว!!!

น่าไปเที่ยวมากเลยอ่ะอุ้ย

ของกินเยอะดีจัง อิอิ

#6 By # li DarK_SpritE il # on 2008-01-07 10:23

ได้ยินชื่อมานานแล้ว แต่ยังไม่เคยได้ไปเลย
ว่าจะถามอยู่พอดีเชียวว่า มาตลาดน้ำดำเนินฯ
แล้ว ได้แวะ พิพิธภัณฑ์หุ่นขี้ผึ้งสยาม หรือเปล่า

ปล.ไว้คราวหน้ามา อย่าลืมบอกนะคะ จะเป็นไกด์ให้ค่ะ big smile

#5 By * p e a c h * on 2008-01-07 09:30

น่าจะไปตอนช่วงเช้านะคะ คุณอุ้ย แต่ว่าจะไปตอนไหนก็โปรดเตรียมขาตั้งกล้องด้วยหล่ะ อุอุ

#4 By Meowzilla Zilla on 2008-01-07 08:32

ดีจังค่ะ ได้ไปเที่ยวนอกกรุงเทพฯ.....

#3 By september on 2008-01-07 06:38

อยากไปได้แต่ดูรูป

มีคนชวนแต่ไม่มีโอกาสได้ไปสักที

#2 By Maxtrix™ on 2008-01-07 00:20

น่าไปมากๆเลยค่ะพี่อุ้ย

เดี๋ยวจะลองชวนพลขับไปบ้างดีกว่า

แต่พลขับของน้องจูนมานขี้เกียจขับรถงิ